Bí quyết mở cửa hàng tạp hóa thu lợi nhuận cao
Cửa hàng tạp hóa là lĩnh vực kinh doanh chiếm 75% thị phần bán lẻ đem lại lợi nhuận khủng cho người bán. Những người chưa có kinh nghiệm thì có nên kinh doanh đồ tiêu dùng? Bật mí tất cả kinh nghiệm bán hàng tạp hóa cực kì hiệu quả dành cho bạn.

Tìm kiếm mặt bằng mở cửa hàng tạp hóa

Mặt bằng là yếu tố quyết định đến mức độ thành công của kinh doanh. Đặc biệt với kinh doanh tạp hóa thì đây là công đoạn quan trọng.

Để tìm ra mặt bằng tốt cho kinh doanh thì bạn cần khảo sát thị trường. Với loại hình này bạn cần tìm những địa điểm đông dân cư, nhiều người qua lại. Với những cửa hàng nhỏ thì nên bán gần các khu nhà mà bạn sinh sống. Những cửa hàng nhỏ thì nên tập trung vào những mặt hàng bình dân dễ bán.

Ngược lại đối với những cửa hàng đồ tiêu dùng lớn thì nên chọn địa điểm mà người dân dễ di chuyển. Với cửa hàng lớn thì bạn nên nhập đa dạng các loại hàng. Nên bổ sung thêm những mặt hàng thượng hạng để thu hút người dân.

Ngoài lựa chọn mặt bằng kinh doanh lớn hay nhỏ thì bạn cần quan tâm đến diện tích. Dù cửa hàng lớn hay nhỏ thì bạn cũng cần thiết kế không gian thoải mái. Diện tích cửa hàng đạt chuẩn thường là mặt tiền 7m, diện tích cửa hàng 60m2.

Một điểm cực kì quan trọng nữa là bạn cần tạo không gian để xe thoáng mát cho khách hàng. Đây là cách chiêu dụ và tạo tính tiện lợi cho khách hàng. Nhờ việc này mà bạn có thể kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Nghiên cứu thị trường về kinh doanh tạp hóa

Kinh doanh tạp hóa là hình thức cực kì tiêu biểu ở thành thị và nông thôn. Số lượng cửa hàng tạp hóa chiếm 75% hình thức bán hàng. Vì vậy để kinh doanh tốt thì bạn cần nắm rõ về thị trường tạp hóa.

Với bước này bạn cần nghiên cứu các mặt hàng tiêu dùng mà người dân thường mua nhất. Nhờ bước này mà bạn sẽ biết cách nhập nguồn hàng đầy đủ, thiết thực. Hơn nữa phân tích thị trường còn giúp bạn giảm tình trạng tồn kho, ứ đọng hàng hóa. Nhờ vậy đem lại hiệu quả kinh doanh tối ưu nhất.

Trong quá trình khảo sát thị trường thì bạn cũng nên tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt với những cửa hàng kinh doanh phát đạt thì bạn nên tham khảo cách kinh doanh của họ. Từ đó đưa ra sách lược, kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhất.

Tìm nguồn hàng chất lượng, giá rẻ cho cửa hàng tạp hóa

Nguồn hàng là yếu tố tiếp theo quyết định đến mức độ thành công khi mở tiệm tạp hóa. Với khâu này bạn cần tham khảo các nguồn hàng trên thị trường. Đây là khâu quan trọng nên bạn cần đánh giá và nghiên cứu nhà cung cấp chi tiết nhất.

Đồng thời để giảm chi phí nhập hàng thì bạn nên thương lượng về giá với nhà cung cấp. Nên cập nhập thông tin để nhận được chính sách ưu đãi, khuyến mãi từ nhà phân phối.

Xác định nguồn vốn cho cửa hàng tạp hóa

Kinh doanh tạp hóa thường phải đầu tư nhiều vốn cho nhiều khoản chi phí. Với loại hình này, bạn cần quan tâm vốn cho những yếu tố sau.

Nguồn vốn cho thuê mặt bằng bán hàng. Với những cửa hàng có mặt bằng sẵn thì không cần đầu tư về vốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện mua trọn mặt bằng. Thông thường nguồn vốn cho thuê mặt bằng sẽ rơi vào 8-15 triệu. Tùy vào vị trí và diện tích mặt bằng mà mức giá thuê sẽ biến đổi riêng.

Chi phí đầu tư cho nguồn hàng. Chi phí nguồn hàng thường chiếm số lượng vốn lớn trong kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Để thu hút khách hàng thì cửa hàng của bạn phải nhập đa dạng mặt hàng. Tuy nhiên ban đầu bạn chỉ nên nhập số lượng hàng hóa ít. Giá nhập hàng sẽ rơi vào 300 – 500 triệu.

Chi phí đầu tư cho các loại trang thiết bị. Cửa hàng đồ tiêu dùng thì không thể thiếu các kệ sắt. Với mặt bằng 60m2 thì vốn cho các loại kệ là 20 triệu đồng. Ngoài ra, bạn cần đầu tư các loại tủ lạnh, tủ mát. Chi phí cho các loại tủ thường 80-100 triệu đồng.

Chi phí thuê nhân viên bán hàng. Với những cửa hàng nhỏ thì đa số là chủ cửa hàng tự bán hàng. Nhưng nếu cửa hàng có số lượng hàng hóa lớn thì bạn nên thuê từ 1-2 nhân viên. Trung bình chi phí thuê nhân viên sẽ rơi vào 5-7 triệu/người.

Đăng kí giấy phép kinh doanh cửa hàng tạp hóa

Không riêng gì kinh doanh tạp hóa mà bất kể loại hình nào cũng cần đến giấy phép kinh doanh. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ không thể thiếu của người kinh doanh. Với hình thức kinh doanh đồ tiêu dùng thì bạn có thể đăng kí theo hình thức cá thể, hộ gia đình tại địa phương.

Đặc biệt với những cơ sở tạp hóa lớn thì cần có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận phòng cháy chữa cháy, ...

Giấy phép kinh doanh là bằng chứng giúp cửa hàng đồ tiêu dùng hoạt động công khai, hợp pháp. Nhờ vậy người dân sẽ tin tưởng, an tâm hơn khi mua hàng tại cửa hàng của bạn.

Thiết kế, trang trí cho cửa hàng tạp hóa

Trước khi tiến hành kinh doanh cửa hàng đồ tiêu dùng thì bạn nên setup cho cửa hàng. Với bước này, bạn cần chuẩn bị một bản thiết kế về cách bố trí, sắt đặt đồ tiêu dùng. Tiếp nữa phân chia thành từng gian hàng để dễ dàng quản lý.

Trưng bày hàng hóa giúp khách hàng và chủ cửa hàng dễ tìm kiếm sản phẩm. Với nhiều mặt hàng thì bạn nên phân theo chủng loại và chức năng. Sắp xếp hàng tiêu dùng càng gọn gàng thì cửa hàng của bạn càng thoáng mát, sạch sẽ.

Bán hàng tạp hóa thì không thể nào thiếu các vật dụng như kệ đựng hàng, kệ trưng bày, tủ lạnh,... Ngoài ra bạn nên đầu tư thêm bàn thu ngân để tiện cho quá trình thanh toán và cất giữ tiền.

Xây dựng hệ thống quản lý cho cửa hàng tạp hóa

Loại hình kinh doanh hàng tiêu dùng có lịch sử ra đời từ rất lâu. Kinh doanh cửa hàng đồ tiêu dùng ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nguồn vốn, doanh thu, nhân viên bán hàng. Với hình thức kinh doanh truyền thống thì mọi vấn đề trên đều quản lý thủ công. Tiền bạc, giấy tờ, biên lai được lưu trữ trên giấy nên rất dễ sai sót. Để kiểm soát hàng tồn thì nhiều người phải mất cả ngày trời để kiểm hàng.

Trong thời buổi hiện đại ngày nay, để kinh doanh cửa hàng tạp hóa tốt thì bạn nên tìm hiểu hệ thống bán hàng. Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng ra đời. Với phần mềm này, bạn có thể kiểm soát mọi vấn đề trên điện thoại. Nhờ vậy, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức cho bản thân.

Xây dựng chiến lược Marketing thu hút khách hàng

Với những cửa hàng mới mở thì bạn cần xây dựng chiến lược quảng cáo thu hút khách hàng. Đây là giải pháp giúp bạn cạnh tranh với những đối thủ lớn. Với bước này thì bạn cần định vị được đối tượng khách hàng. Cần phải giải thích được lý do tại sao khách hàng lại chọn mua hàng tại cửa hàng tạp hóa của bạn?

Thông thường đáp án của câu hỏi trên thường xoay quanh những vấn đề sau:

- Cửa hàng bạn cung cấp hàng chính hãng, chất lượng.

- Giá thành rẻ hơn những cửa hàng khác.

- Chất lượng phục vụ tốt.

- Không gian thoáng mát sạch sẽ.

Sau khi đã định vị tâm lý khách hàng thì bước tiếp theo là triển khai kế hoạch chinh phục khách hàng. Bạn cần không ngừng nâng cấp những điều trên. Để đạt hiệu quả cao thì bạn nên tập  trung vào một vấn đề. Ví dụ như phong cách phục vụ chẳng hạn. Đây là thứ rất dễ xây dựng. Chỉ cần giữ thái độ vui vẻ, niềm nở với khách hàng thì bạn có thể chinh phục nhiều người.

Cách giao tiếp với khách hàng là thứ tạo nên giá trị lâu dài cho mức độ phát triển. Dù là kinh doanh lớn hay nhỏ thì bạn cũng cần khắc cốt ghi tâm điều này. Đây là yếu tố tạo nên tính bền vững cần có của một cửa hàng đồ tiêu dùng.

Xây dựng chương trình khuyến mãi cho cửa hàng tạp hóa

Tâm lý người Việt Nam luôn yêu thích những thứ bổ rẻ. Đây là yếu tố tâm lý mà bạn nên tận dụng. Với hình thức khuyến mãi, không nhất thiết là bạn phải tặng những thứ cao sang. Đôi khi chỉ là những sản phẩm có giá từ 1.000 – 2.000 VNĐ. Có thể là ngòi bút, gôm tẩy, kẹo mút cho các khách hàng nhỏ tuổi.

Còn với những khách hàng mua nhiều thì nên tặng những phần quà tri ân. Có thể tặng phiếu giảm giá, tặng vật dụng nấu ăn. Với cách làm này, đảm bảo cửa hàng cửa bạn sẽ vô cùng tấp nập.

Lắp đặt camera đề phòng kẻ gian xâm nhập

Cửa hàng tạp hóa thường kinh doanh nhiều mặt hàng. Với những cửa hàng mới mở thì không có nhiều cơ hội để quản lý nguồn hàng. Vấn đề trộm cắp, hao hụt hàng hóa là điều không thể thiếu. Để tạo mức độ an tâm cho khách hàng và chính cửa hàng bạn thì nên lắp đặt hệ thống an ninh.

Với những cửa hàng nhỏ thì có thể đầu tư một chiếc camera. Với những cửa hàng lớn thì nên đầu tư trọn bộ camera thông minh. Đặc biệt là nên sử dụng thiết bị camera kết nối wifi. Nhờ vậy bạn có thể dễ dàng theo dõi hình ảnh, hoạt động của cửa hàng.

Kinh doanh tạp hóa là lĩnh vực được nhiều cá nhân, tập thể triển khai và gặt hái nhiều thành công. Để kinh doanh tốt về tạp hóa thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ về nguồn vốn, mặt bằng.

Cửa hàng tạp hóa là hình thức kinh doanh thu về nhiều lợi nhuận cực kì lớn. Đây là hình thức có nhu cầu mua và tiêu thụ cực kì cao. Vận dụng những kinh nghiệm trên đây sẽ giúp bạn kinh doanh tốt hơn. Mong rằng bạn sẽ sớm đạt đến đích giàu có nếu biết nắm bắt những điều trên.
https://vnhoi.com/cua-hang-tap-hoa/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

backlink